Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

7 Bí Quyết Giúp Bạn Tăng Năng Lượng

Abby Sauer, trung tâm nghiên cứu và phát triển, chuyên gia dinh dưỡng của Abbott giải thích: “Ngay sau khi kết thúc bữa ăn, cơ thể bắt đầu chuyển máu tới hệ tiêu hóa giúp chúng ta tiêu hóa thức ăn. Khi đó, huyết áp, nhịp tim và nhịp thở được giữ ở mức thấp để duy trì và phục hồi năng lương. Và khi chưa kịp tiếp nhận, bạn đã buồn ngủ rồi.”

Tin tốt là với một số bí quyết đơn giản và mẹo nhỏ dưới đây, bạn không còn phải ngược đãi bản thân nữa. Bạn có thể nạp vào những gì cơ thể cần, vẫn thưởng thức tất cả những món ăn yêu thích và có đủ năng lượng để đón chào năm mới!

1. Ăn Bữa Nhẹ

Khi có kế hoạch dùng bữa tối hay dự tiệc hoành tráng, có thể bạn cho rằng tốt hơn hết là bỏ bữa để giảm lượng calo. Thế nhưng việc đi ăn với cái dạ dày trống rỗng lại là sai lầm lớn.

Sauer giải thích “Một bữa nhẹ lành mạnh có thể là vũ khí bí mật cho bạn, giảm khả năng bạn sẽ ăn quá nhiều trong bữa tối hay cảm thấy không khỏe sau đó.”

Vài giờ trước bữa tiệc, hãy ăn một bữa nhẹ khoảng từ 150 đến 200 calo. Lựa chọn tốt là một quả táo với 1 thìa canh bơ đậu phộng, sữa chua Hy Lạp ăn cùng các loại quả mọng tươi hay một lát phô mai và vài chiếc bánh ngũ cốc nguyên hạt.

2. Chọn Nguồn Chất Đạm

Các thực phẩm giàu đạm như tôm, thịt nạc, đậu hoặc phô mai sẽ giúp bạn khỏi đói, giữ đường huyết ổn định và cung cấp nhiều năng lượng.

“Các thực phẩm giàu đạm có thể kích hoạt tế bào thần kinh orexin trong não, đó là loại tế bào cảm biến giữ bạn luôn tỉnh táo và năng động, đồng thời tăng thêm năng lượng để tiếp tục hoạt động sau một bữa ăn lớn” Sauer nói.

3. Ăn Nhiều Chất Xơ

Thêm chất xơ trong mỗi bữa ăn sẽ giúp bạn thấy no để khỏi ăn quá nhiều những đồ ăn khiến bạn uể oải.

Các loại đỗ, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, hạt vỏ cứng, hạt mầm, quả mọng và rau xanh đậm đều giàu chất xơ và chứa đầy các chất dinh dưỡng giúp bạn tăng cường năng lượng.

4. Uống Đủ Nước

Trong kì nghỉ bận rộn, bạn rất dễ quên uống nước. Cùng với đủ loại thức uống để ăn mừng dịp nghỉ lễ, nước lọc không phải lúc nào cũng là ưu tiên hàng đầu của bạn nữa.

Tuy nhiên nếu bạn không uống đủ nước thì việc mất nước sẽ nhanh chóng lấy đi rất nhiều năng lượng của bạn.

Khi bạn đi đâu đó, hãy chuẩn bị một bình nước để uống. Nếu đang dự tiệc thì hãy uống nước xen kẽ với cocktail hay rượu. Bạn cũng có thể thêm chanh, dưa chuột hay lá bạc hà tươi vào nước lọc để tăng hương vị và khiến cốc nước của mình nhìn hấp dẫn hơn.

5. Ăn Có Chọn lọc

Trước quá nhiều món ngon, bạn dễ bị cuốn hút mà lấy mọi thứ vào đĩa của mình, thế nhưng khi ăn quá nhiều bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy mệt ngay.

Thay vào đó, hãy lấy nửa đĩa rau quả và chọn một phần đạm.

Với những món khác, hãy chọn lọc và tự hỏi bản thân xem nó có đáng ăn không? Nếu có món gì đặc biệt mà bạn chỉ có thể ăn vào dịp này thì hãy chọn món đó, nhưng hãy lưu ý đến khẩu phần. Chỉ ăn một thìa hay dùng đĩa đựng đồ tráng miệng để dễ kiểm soát khẩu phần.

6. Đừng Ngơi Nghỉ Việc Tập Luyện

Hãy nhớ thực hiện đúng lịch tập của mình. Các nghiên cứu cho thấy rằng các bài tập thể dục có thể giúp chống lại mệt mỏi và tăng cường năng lượng; thêm vào đó là việc tăng tiết endorphin, loại hooc môn hạnh phúc, sự ra mồ hôi sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ căng thẳng và vui vẻ hơn.

Hơn nữa, một nghiên cứu mới đây của Hội sinh lý học Mỹ cho thấy tập thể dục có thể giúp bạn khỏi tăng cân và đốt cháy năng lượng sau một tuần ăn quá nhiều.

Để thực hiện đúng kế hoạch, hãy đặt việc tập luyện thành điều đầu tiên bạn làm trong mỗi buổi sáng hoặc lên lịch và đảm bảo không có việc gì khác xen vào.

Hãy cố tập các bài đi bộ nhanh hay đạp xe trước bữa tiệc tối, rủ người nhà tập cùng hay khởi xướng một truyền thống vào kì nghỉ bằng cách rủ cả gia đình ra ngoài chơi bóng hay đuổi bắt.

7. Nhâm Nhi Tách Trà Xanh

Thật dễ bị cám dỗ bởi những món ăn trong kì nghỉ, nhưng chúng ta lại thường ăn những món có nhiều đường. Sauer cho biết: “Dù rằng đường có thể mang đến cho bạn nhiều năng lượng một cách nhanh chóng nhưng việc ăn quá nhiều đường có thể khiến đường huyết lên xuống thất thường trong ngày khiến bạn thấy kiệt sức”

Thay vì uống thật nhiều cà phê hoặc ăn các thanh dinh dưỡng và nước tăng lực để lấy lại năng lượng cho cả ngày, hãy uống một ly trà nóng. Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa giúp làm dịu căng thẳng của bạn vì thế không khiến bạn ăn quá nhiều. Nó cũng chứa một lượng nhỏ caffeine cung cấp cho bạn đủ năng lượng mà không khiến bạn thấy bồn chồn.

Dinh dưỡng đúng chính là nền tảng cho sức khỏe tốt, là điều kiện tiên quyết để mọi người ở mọi độ tuổi có thể có cuộc sống trọn vẹn nhất. Chuyên mục “Dinh dưỡng cho cuộc sống trọn vẹn” do Báo Sức khỏe & Đời sống kết hợp với Abbott Việt Nam – công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu thực hiện sẽ giới thiệu những kết quả nghiên cứu khoa học mới nhất về dinh dưỡng, những kiến thức hữu ích về thực hành dinh dưỡng trong cuộc sống và điều trị bệnh, bao gồm các chủ đề dinh dưỡng cho phụ nữ; bà mẹ và trẻ em; dinh dưỡng cho người lớn tuổi và người bệnh; dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét